Đa dạng ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

Nhiều năm qua, công tác đào tạo ngành nghề của Trường Trung cấp nghề Tân Hiệp – KG luôn có sự thay đổi tích cực đa dạng ngành nghề và hình thức đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động. Từ đó góp phần tạo cơ hội cho các học viên học tập và có việc làm sau khi tốt nghiệp.

TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ DOANH NGHIỆP

Trường trung cấp nghề Tân Hiệp là cơ sở giáo dục chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh. Năm học mới 2021-2022, một trong những mục tiêu hàng đầu của nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong quá trình chuẩn bị năm học mới, nhà trường đã tập trung tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp và các địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo sát hợp với thực tế, đồng thời tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh và phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký kết giao ước giữa đào tạo và sử dụng nhân lực. Với việc làm này, nhà trường đã tư vấn, giới thiệu đến các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo nghề cho lao động và nâng cao tay nghề cho công nhân. Từ đó, giúp nhà trường thành công hơn trong việc tuyển sinh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động.

Theo thầy Huỳnh Văn Hải – Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Tân Hiệp, tỷ lệ học viên hàng năm tốt nghiệp có việc làm của trường đạt trên 85%. Trong quá trình đào tạo, nhà trường đã gắn bó chặt chẽ với các doanh nghiệp trong việc đưa học viên năm cuối đi thực tập tại các doanh nghiệp, góp phần nâng cao tay nghề và tạo điều kiện cho học sinh làm quen với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, qua đó doanh nghiệp có thể lựa chọn và tiếp nhận lao động ngay sau khi tốt nghiệp. Với phương châm “Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp” nhà trường đã tạo nhiều thuận lợi cho học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm, rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đã tìm được việc làm từ các doanh nghiệp. Không những thế, nhiều sinh viên còn tự tạo được việc làm cho mình ngay tại địa phương “Ly nông bất ly hương” – thầy Huỳnh Văn Hải cho biết.

ĐA DẠNG NGÀNH NGHỀ

Từ khi thành lập đến nay, trường đã mở 554 lớp với 16.644 học viên. Riêng năm 2020, trường tổ chức tuyển sinh và đào tạo 52 lớp với 1.367 học viên đạt 94,27% kế hoạch.

Sau 2 năm học trung cấp “Nghiệp vụ nhà hàng” tại nhà trường, em Huỳnh Hoài Thương cho biết: “Tham gia học tập tại trường, ngoài việc học lý thuyết thì em còn được thực hành rất nhiều – chiếm trên 70% thời gian học tập, nhất là được thực tập nhiều tại các nhà hàng, khách sạn”. Điều này tạo cho em sớm tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp và tạo cho em nhiều hứng thú trong học tập”.

Yêu thích ngành “Nghiệp vụ nhà hàng” từ rất sớm, nên sau khi học xong trung học cơ sở, em Ngô Xuân Quốc Vương đã nộp hồ sơ vào học tại trường. Em cho biết “Quyết định chọn học ngành này vì em rất yêu thích và phù hợp với năng lực và điều kiện gia đình”. Trong quá trình học trung cấp, em có thể vừa nghề; vừa học văn hóa và khi tốt nghiệp THPT, em có thể liên thông lên cao đẳng, đại học cùng ngành nghề mà em đã chọn – em Ngô Xuân Quốc Vương cho biết.

Là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc “Vùng Tây sông Hậu”, nhà trường thường xuyên nắm bắt kịp thời chủ trương chung của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh để đổi mới và mở rộng ngành nghề đào tạo. Năm học 2021-2022, Trường Trung cấp nghề Tân Hiệp sẽ thực hiện mở 45 lớp với 1.250 học viên với 15 ngành, nghề đào tạo, trong đó có 09 ngành nghề tự đào tạo gồm: Thú y; bảo vệ thực vật; khuyến nông lâm; quản trị mạng máy tính; nghiệp vụ nhà hàng; thiết kế thời trang; hàn, cắt gọt kim loại; điện công ngiệp – dân dụng; kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí và các ngành nghề liên kết như: pháp luật, dược sĩ, bảo trì sửa chữa ô tô, kế toán doanh nghiệp, kỹ thuật xây dựng.

Khi tham gia học trung cấp tại trường sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở các học viên sẽ được nhiều lợi ích như: vừa học nghề vừa học văn hóa trung học phổ thông theo chương trình giáo dục thường xuyên; được miễn 100% học phí theo Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ; được hưởng chính sách nội trú đối với học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo Quyết định 53/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; được xét học bổng khuyến khích học nghề đối với học sinh có kết quả học tập và rèn luyện đạt từ khá, giỏi trở lên; có ký túc xá cho học viên ở xa (miễn phí 100%); sau khi tốt nghiệp, học viên được giới thiệu vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh – thầy Huỳnh Văn Hải cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *